โดนใบสั่งเพราะใส่ "รองเท้าแตะ"

ใบสั่งใบสั่ง

วันนี้ให้น้อง Messenger ไปวิ่งงานที่ถ.สาทรให้ บ่าย ๆ น้อง Messenger โทรมารายงานว่างานเสร็จเรียบร้อย และมีของมาฝากด้วย ให้อยู่รอรับ ใกล้ ๆ 5 โมงเย็น น้อง Messenger กลับมาพร้อมของฝาก คือ "ใบสั่ง" จากพี่ตำรวจจราจร ที่ตั้งด่านพร้อมพรรคพวก 1 โขยงใหญ่ อยู่หน้าตึกหุ่นยนต์ หรือธ.ยูโอบีสำนักงานใหญ่นั่นเอง ส่วนสาเหตุที่ทำให้โดนใบสั่งคือ "แต่งกายไม่ถูกต้องตามกฎกระทรวง" พร้อมคำในวงเล็บ "รองเท้าแตะ" ยังค่ะพี่น้อง ยังไม่จบ เพราะน้อง Messenger อีกคนรีบเข้ามาบอกว่า เมื่อ 2 อาทิตย์ก่อนก็เพิ่งโดนไปเหมือนกัน ที่จุดเดียวกันนี่แหละ และสาเหตุที่โดนคือ "ไม่ใส่ถุงเท้า, แต่งกายไม่สุภาพ" และถ้าวันนี้ใครอยู่สาทร สีลม หรือสุขุมวิท ละแวกนั้น จะทราบว่าวันนี้ฝนตก ถนนบางเส้นมีน้ำท่วมขัง น้อง Messenger นี้ไปวิ่งงานมา และเปียกปอน จึงต้องถอดถุงเท้า-รองเท้าหุ้มส้นออก และใส่รองเท้าแตะแทน ปกติที่อฟฟิศก็ไม่อนุญาตให้ใส่รองเท้าแตะมาทำงานอยู่แล้ว ยกเว้นกรณีฝนตกที่เปลี่ยนได้ แต่ไม่ใช่ใส่มาจากบ้าน

น้อง Messenger ถูกยึดใบขับขี่ไปตามระเบียบ พร้อมกับต้องเอาเงินไปไถ่ใบขับขี่ออกมาจากพี่ตำรวจเป็นเงิน 200.- บาท ซึ่งถ้าจะว่ากันตามมนุษยธรรมแล้ว ข้อหาที่พี่ตำรวจว่าน้องมอเตอร์ไซด์ทำผิดกฎนั้น ท่านเพียงแต่ตักเตือนเฉย ๆ ก็ได้ ไม่เห็นต้องแจกใบสั่งให้ไปเสียค่าปรับเลย เด็กวิ่งงานเอกสาร เงินเดือนก็ไม่ได้มากมายอะไร เดือนนึงไม่กี่พันบาท แถมยังต้องมาถูกหักประกันสังคมอีก งานที่วิ่งอยู่ทุกวัน ไหนจะต้องตากแดด ตากฝน แล้วยังต้องมาหลบคุณพี่ตำรวจที่จ้องจะเรียกอยู่ตลอดเวลาอีก นอกจากจะต้องแบ่งเงินให้ลูกเมียและบุพการีแล้ว ยังต้องเจียดเงินจ่ายแก่คุณพี่ตำรวจอีก แล้วเด็ก ๆ Messenger พวกนี้จะเหลือเงินไว้ใช้กันคนละเท่าไหร่คะ ดิฉันเห็นพวกพี่ตำรวจทั้งหลายตั้งด่านกันแทบจะทุกถนนที่ขับรถผ่าน และท่านก็เลือกเฉพาะพวกมอเตอร์ไซด์เป็นส่วนใหญ่ บางครั้งท่านตั้งด่านกันอยู่ฝั่งซ้าย มอเตอร์ไซด์มาฝั่งขวา ท่านพุ่งงงงงงงงงงตัวออกมาจากฝั่งซ้าย เพื่อไปจับมอเตอร์ไซด์ฝั่งขวา โดยที่ท่านไม่ได้ดู(ตาม้าตาเรือ)เลยว่ายังมีรถอีก 2-3 เลนที่ขับกันอยู่ และต้องรีบเหยียบเบรคกันหัวทิ่มหัวตำ เพื่อให้ท่านวิ่งไปจับมอเตอร์ไซด์ เพราะไม่อยากเจอข้อหาขับรถชนเจ้าพนักงานตายในหน้าที่(ขณะแจกใบสั่ง)

ไม่ทราบว่าคุณพี่ตำรวจบิ๊ก ๆ ของกรมได้มาเห็นลูกน้องไล่แจกใบสั่งตามถนนต่าง ๆ บ้างหรือเปล่า และที่ท่านเห็นนั้นท่านรู้สึกอย่างไร สลดหดหู่กันบ้างหรือไม่ รู้สึกสงสารมนุษย์ทำงานคนหนึ่งที่ทำงานสุจริต หาเช้ากินค่ำแล้วยังโดนขูดรีดหรือไม่ ดิฉันว่ามันไม่ยุติธรรมเลยที่คน ๆ หนึ่งทำงานเหนื่อยสายตัวแทบขาด แล้วต้องมาแบ่งรายได้ที่มีน้อยนิดให้กับใครก็ไม่รู้ ที่ไม่เคยทำประโยชน์ใด ๆ ให้กับสังคมเลย

หากใครที่เคยเจอกับประสบการณ์อย่างนี้ ก็มาเล่าสู่กันฟังนะคะ แต่อย่างเรา ๆ คงจะทำอะไรไม่ได้หรอกค่ะ ประชาชนหรือจะสู้เจ้าพนักงานได้ ที่ดิฉันเล่ามาทั้งหมดนี้ ก็อยากจะเตือนหากใครที่ขี่มอเตอร์ไซด์แล้วจะต้องไปตามเส้นทางสายนี้ ก็ให้ระวังนะคะ ตรวจดูว่าแต่งกายเรียบร้อยดีแล้วหรือไม่ มิฉะนั้นท่านอาจจะได้ใบสั่งแบบนี้

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์