50 หนังแอ็คชั่นมันส์โคตร




Battleship Potemkin (1952)
ผู้กำกับ - เซอร์ไก ไอเซ่นสไตน์


แม้ภาพจะมีคุณภาพไม่ดี หนังไม่มีเสียงพูดแถมนักแสดงในเรื่องยังดูชาวบ้านๆ ยังไงชอบกล แต่หนังเรื่องนี้มักจะติดโผการจัดอันดับหนังยอดเยี่ยมตลอดกาลอยู่เสมอ นี่คือหนึ่งในหนังแอ๊คชั่นต้นแบบที่เล่าเรื่องเกี่ยวกับกบฏคนหนึ่งที่อยู่บนเรือสุดหรูของชาวรัสเซียที่นำไปสู่ความวุ่นวายบนถนนของโอเดสซ่า วิธีการเล่าเรื่องและการตัดต่อของหนังเรื่องนี้คือพิมพ์เขียวที่ผู้กำกับหนังทริลเลอร์รุ่นหลังนำมาประยุกต์ใช้จนถึงปัจจุบัน




Point Break (1991)
ผู้กำกับ - แคธรีน บิเกโลว์


การปล้น, กระดานโต้คลื่น, ฟุตบอลชายหาด, กระโดดล่ม, การวัดใจระหว่างลูกผู้ชายสองคน (คีอานู รีฟส์ และ แพทริค สเวซี่) น่าจะเพียงพอแล้วสำหรับหนังแอ๊คชั่นสุดมันเรื่องหนึ่ง




Under Siege (1992)
ผู้กำกับ - แอนดรูวส์ เดวิส


ฮอลลีวู้ดไม่เคยยอมแพ้ในการค้นหาพระเอกนักบู๊ขวัญใจคนถัดไป ไล่มาตั้งแต่ชัค นอริส, จอห์น แซ็คออน,ฌอง คลอด แวน แดมม์ และตามมาติดๆ ด้วยสตีเว่น ซีกัล นี่คือหนัง Die Hard ที่เซ็ตเรื่องราวให้เกิดขึ้นบนเรือ นี่คือหนังที่ดีที่สุดของซีกัล



Assault on Precinct 13 (1976)
ผู้กำกับ - จอห์น คาร์เพนเตอร์


เรื่องราวสุดระทึกของตำรวจกลุ่มหนึ่งที่เข้าไปติดอยู่ในแดนนักโทษ นี่คือหนังที่เซ็ตฉากแบบง่ายๆ แต่อยู่ภายใต้สถานการณ์ที่สุดกดดันและเร้าใจ



La Femme Nikita (1990)
ผู้กำกับ - ลุค เบซอง


แอนน์ พาริโอรับบทเป็นสางพั๊งก์เหลือขอที่ผันตัวเองมาเป็นมือสังหารของรัฐบาล เบซอง ผู้กำกับสายเลือดฝรั่งเศสทำให้หนังแอ๊คชั่นเรื่องนี้ได้ไหลลื่น มีสไตล์ เข้มข้น และที่สำคัญตลบอบอวลไปด้วยควันบุหรี่ของชาวปารีส



Apocalypto (2006)
ผู้กำกับ - เมล กิ๊บสัน


สำหรับแฟนหนังแอ๊คชั่นทั้งหลาย อย่าไปกังวลกับการอ่านซับไตเติ้ลทีเดียว โดยเฉพาะครึ่งหลังของหนังที่คุณคงไม่มีเวลาไปอ่านหรอก เพราะลำพังแค่ฉากแอ๊คชั่นที่กระหน่ำเข้ามาก็ทำเอาคนดูหายใจหายคอไม่ทันแล้ว ไม่เสียแรงที่ กิ๊บสันเคยร่วมงานกับผู้กำกับหนังแอ๊คชั่นเก่งๆ มาหลายคน และเคยทำหนังดีๆ มาหลายเรื่อง



Total Recall (1990)
ผู้กำกับ - พอล เวอร์โฮเว่น


พอล เวอร์โฮเว่น ดัดแปลงเรื่องสั้นของ ฟิลิป เค ดิ๊ก เรื่อง We Can Remember It For You Wholesale มาสร้างเป็นหนังเรื่องนี้ที่เล่าเรื่องของชายหนุ่มคนหนึ่ง (ชวาร์เซเน็กเกอร์) ที่ชีวิตดูจะสมบูรณ์พร้อม แต่เขาก็ถูกรบกวนด้วยความฝันเกี่ยวกับดาวอังคารตลอดมา ในที่สุด เขาก็เริ่มไปพัวพันกับสิ่งที่เขาก็ไม่รู้ว่ามันคืออะไร แถมยังโดนตามล่าอีกต่างหาก



Pitch Black (2000)
ผู้กำกับ - เดวิด ทูฮี


หนังแอ๊คชี่น-ไซไฟที่เล่าเรื่องของยานอวกาศซึ่งบรรทุกอาชญากรโฉดลำหนึ่ง เกิดสูญเสียการควบคุมจนต้องร่อนลงฉุกเฉิน ณ ดาวดวงหนึ่งที่ไม่มีใครรู้จัก ลูกเรือเพียงคนเดียวที่มีชีวิตรอด พร้อมด้วยผู้โดยสารในยานลำดังกล่าวต้องเผชิญหน้ากับภยันตรายบนดาวลึกลับ และจากฆาตกรชั่วร้ายผู้มีดวงตาพิเศษมองเห็นได้ในความมืด มันอาจจะเชื่อยากสักหน่อย แต่นี่คือหนังเรื่องหนึ่งซึ่งนำแสดงโดยวิน ดีเซล



Escape From New York (1981)
ผู้กำกับ - จอห์น คาร์เพ็นเตอร์


อดีตอาชญากรและฮีโร่สงครามได้รับข้อเสนอคืนอิสระภาพให้ หากเขาสามารถช่วยชีวิตประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาให้หนีรอดจากคุกในแมนฮัตตัน ได้สำเร็จ ดูไปแล้ว เคิร์ต รัสเซลในบทบาทของสเน็ค พลิสเคน ก็คือฮีโร่แบบฉบับคาวบอยที่หลุดเข้ามาอยู่ในนิวยอร์คนั่นเอง



Rambo : First Blood Part II (1985)
ผู้กำกับ - จอร์จ พี. คอสมาโตส


หนังแรมโบ้ภาคนี้ถูกยกระดับขึ้นมาด้วยการใส่พล็อตเกี่บกับเชลยศึกในสงครามเวียตนามลงไป โดยคราวนี้ พระเอกนักรบของเราถูกนำตัวออกมาจากคุก เพื่อให้รับงานชิ้นสำคัญชิ้นหนึ่ง นั้นคือการนำตัวเชลยศึกที่ยังถูกขังอยู่ในเวียตนามกลับมา สิ่งที่น่าชื่นชมมากที่สุดอย่างหนึ่งคือส่วนของบทที่เป็นฝีมือของเจมส์ คาเมรอน (โดยระหว่างนั้นเขากำลังเขียนบทหนัง Aliens อยู่ด้วย)



Desperado (1995)
ผู้กำกับ - โรเบิร์ต รอดริเกวซ


หลายปีก่อนหน้าที่จะมี The Matrix หนังภาคต่อของ El Mariachi ซึ่งเป็นฝีมือการกำกับของโรเบิร์ต รอดิเกวซเรื่องนี้คือ หนังสไตล์หนังสือการ์ตูนที่ไม่ได้สร้างจากหนังสือการ์ตูนจริงๆ ที่ยอดเยี่ยมที่สุด แอนโตนิโอ แบนเดอรัส กลับมารับบทเดิมอีกครั้ง โดยคราวนี้เขาแบกปืนกีต้าร์ตามล้างแค้นกลุ่มคนชั่วที่ฆ่าสาวคนรักของเขา



Independence Day (1996)
ผู้กำกับ - โรแลนด์ เอ็มเมอร์ริช


แม้ว่าหนังที่ วิลล์ สมิธไล่ซัดมนุษย์ต่างดาวเรื่องนี้จะไม่ใช่หนังไซ-ไฟที่โดดเด่นอะไร แต่คุณก็ยอมรับใช่มั๊ยล่ะว่า หนังเอเลี่ยนบุกโลกเรื่องนี้ก็ทำให้คุณต้องลุ้นจนนั่งไม่ติดเก้าอี้



The Crimson Pirate (1952)
ผู้กำกับ - โรเบิร์ต ซิอ๊อดมัค


เบิร์ต แลนแคสเตอร์อาจจะเป็นโจรสลัดแห่งแคริบเบี้ยนคนแรกๆ ของฮอลลีวู้ดเลยก็ว่าได้แม้หนังจะไม่มีปีศาจในทะเลหรือจอมวายร้ายหนวดปลาหมึกที่เอาเรือแล่นบยพื้นทรายได้แต่เราก็รู้สึกตื่นตาตื่นใจกับหนังเรื่องนี้อย่างไม่น่าเชื่อ



Predator (1978)
ผู้กำกับ - จอห์น แม็คเทียร์แนน


ขณะไปช่วยเหลือตัวประกันที่ถูกจับไปโดยกลุ่มกองโจร อาร์โนลด์และลูกทีมหน่วยรบของเขาต้องห้ำหั่นกับเหล่าเอเลี่ยนกลางป่าดงดิบ จะว่าไปแล้วนี่คือหนังที่พยายามจะโชว์ความแมนของ อาร์โนลด์ ชวาร์ซเน็กเกอร์มากที่สุด หากเทียบกับหนังเรื่องต่อๆ มา หลายๆ ฉากจงใจที่จะโชว์ความกำยำลำสันของพระเอกกล้ามโต โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ฉากที่เขาเปลื้องผ้าท่อนบนแลัวจัดแจงเอาโคลนมาละเลงทั่วตัวหลังจากที่เขาจัดการกับเจ้าพรีเดเตอร์เรียบร้อย ขณะที่บิลล์ ดู๊ค ก็โชว์ฉากโกนหัวกลางป่าในหนังเรื่องนี้ ที่สำคัญเขาโกนหัวแบบสดๆ โดยไม่ได้ทาครีมด้วย เห็นมั๊ยหล่ะว่าหนังเรื่องนี่พยายามโชว์ความแมนขนาดไหน?



X2 : X-Men United (2003)
ผู้กำกับ - ไบรอัน ซิงเกอร์


ไบรอัน ซิงเกอร์อาจจะดูหลงทางอยู่ตอนทำ X-Men ภาคแรก แต่เขาก็กลับมาอีกครั้งด้วยความมั่นใจแบบที่เราไม่เคยเห็นมาก่อน นอกเหนือจากฉากแอ๊คชั่นอันน่าตื่นเต้นแล้ว ธีมที่ว่าด้วยความแปลกแยกก็ทำให้หนังดูลุ่มลึกมากขึ้นอีกด้วย



Top Gun (1986)
ผู้กำกับ - โทนี่ สก็อตต์


ในหนังมีทั้งหนุ่มหล่อๆ เครื่องบินที่บินโฉบเฉี่ยวไปมา พล็อตที่ว่าด้วยการต่อสู้กับจิตใจของตัวเองและทัศนคติของคนอื่น แถมยังมีประเด็นเกี่ยวกับรักร่วมเพศแทรกเอาไว้เล็กน้อย



Twister (1996)
ผู้กำกับ - ยาน เดอ บอง


ถึงแม้บทสนทนาในบางช่วงบางตอนจะดูไม่ค่อยน่าเชื่อถือสักเท่าไหร่ (อย่าไปโทษ แจน เดอ บอนต์ เลยเพราะเขาไม่ใช่นักวิทยาศาสตร์) แต่เราต้องลุ้นกันตัวโก่งเมื่อทอร์นาโดพวกนั้นพัดกระหน่ำเข้ามา



The Rock (1996)
ผู้กำกับ - ไมเคิล เบย์


หนังแหกคุกอัลคาทราซเรื่องนี้ถือเป็นหนังที่ดูแล้วเป็นชิ้นเป็นอันที่สุดของผู้กำกับไมเคิล เบย์ บางทีอาจเป็นเพราะว่าเขาได้ร่วมงานกับนักแสดงที่เป็นนักแสดงตัวจริงอย่าง ฌอน คอนเนลลี่, เอ็ด แฮร์ริส, นิโคลาส เคจ ซึ่งพวกเขาคงไม่ยอมให้ผู้กำกับเอาแต่ใส่ฉากระเบิดตูมตามลงไปในหนังอย่างไม่มีเหตุผลหรอก



The Fugitive (1993)
ผู้กำกับ - แอนดรูว์ เดวิส


จะว่าไปนี่จะเป็นหนังทริลเลอร์สอบสวนมากกว่าหนังแอ๊คชั่นด้วยซ้ำไป แฮร์ริสัน ฟอร์ด รับบทเป็นคุณหมอผู้ถูกกล่าวหาว่าลงมือฆาตกรรมภรรยาตัวเองเขาจึงต้องหลบหนีไปพร้อมๆ กับสืบหาความจริงและระหว่างการหลบหนีนี้ เขาก็โดนตามล่าจากเจ้าหน้าที่สุดเฮี้ยบที่ไม่เคยอ่อนข้อให้กับผู้ร้าย



The Terminator (1984)
ผู้กำกับ - เจมส์ คาเมรอน


หนังไซไฟทริลเลอร์ของเจมส์ คาเมรอนเรื่องนี้เป็นมากกว่าหนังภาคต่อธรรมดาเรื่องหนึ่ง อาร์โนลด์ ชวาร์ซเน็กเกอร์ ดูเหมือนจะเกิดมาเพื่อรับบทคนเหล็กโดยเฉพาะ และเขาก็กลายเป็นซูเปอร์สตาร์จากหนังเรื่องนี้



Kung Fu Hustle (2004)
ผู้กำกับ - โจว ซิง ฉือ


อีกครั้งที่โจว ซิง ฉิอ ได้แสดงถึงความรักที่มีแก่ศิลปะการต่อสู้ของจีน ซึ่งได้นำเอาสเปเชียลเอฟเฟ็กต์มาผสมผสานอย่างกลมกลืน กับเรื่องราวที่ว่าด้วยขโมยกระจอกคนหนึ่งที่พยายามทำตัวเป็นมาเฟียแต่หารู้ไม่ว่าพรสวรรค์ด้านกังฟูได้ซ่อนอยู่ในตัวเขานั่นเอง



Gunga Din (1939)
ผู้กำกับ - จอร์จ สตีเว่นส์


หนังแอ๊คชั่นผจญภัยเรื่องนี่เล่าเรื่องของนายทหารสองคน (แครี่ แกรนต์ และ ดักลาส แฟร์แบงคส์ จูเนียร์) ที่ถูกส่งไปประจำการที่อินเดีย และพยายามที่จะหยุดขบวนการของกลุ่มโจรที่มีชื่อว่าทัคกี้ ถึงแม้หนังว่าด้วยเรื่องอาณานิคม จะทำให้เรารู้สึกเบื่อๆ บ้างเล็กน้อย แต่ขอบอกไว้ก่อนว่า ฉากแอ๊คชั่นของหนังเรื่องนี้ทรงพลังสุดๆ



Mission Impossible III (2006)
ผู้กำกับ - เจ เจ แอแบรมส์


ในขณะที่พล็อตของหนังภาคแรกดูสับสนจนยุ่งเหยิง ส่วนหนังภาคสองของจอห์น วู ก็ช่างไร้แรงบันดาลใจและไร้ทิศทางไม่แพ้กัน แต่หนังภาคสามกลับเวิร์คเพราะเอแบรมส์ (ผู้สร้าง Lost) นำเอาเซ้นส์การเล่าเรื่องแบบทีวีมาให้กับหนังแอ๊คชั่นเฟรนไชส์ของทอม ครูซ ไม่เพียงเท่านั้นเขายังทำให้ อีธาน ฮันต์ ดูมีความเป็นมนุษย์ธรรมดาๆ และเข้าถึงง่ายขึ้นอีกด้วย



Spider-Man 2 (2004)
ผู้กำกับ - แซม ไรมี่


ขณะที่ภาคแรกดูจะยังไม่ลงตัวเท่าไหร่ ส่วนสไปเดอร์-แมนชุดดำในภาคสามก็อาจจดูซับซ้อนเกินไปแต่สำหรับ Spider-Man2 นั้น เรียกว่าเป็นหนังที่สร้างจากหนังสือการ์ตูนที่ถึงพร้อมด้วยคุณภาพและความบันเทิง นอกเหนือจากพล็อตรองที่ว่าด้วยความสับสนของสไปเดอร์-แมนที่ต้องเลือกระหว่างการมีชีวิตปกติหรือแบกรับภาระอันยิ่งใหญ่ในฐานะฮีโร่แล้ว เรื่องนี้ยังประเคนฉากแอ๊คชั่นสุดมันระหว่างไอ้แมงมุมและด็อกอ็อคให้กับเรามากมาย เชื่อว่าใครที่ได้ดูหนังเรื่องนี้คงจำฉากที่ซูเปอร์ฮีโร่ของเราต้องหยุดรถไฟที่มีผู้โดยสารอยู่เต็มขบวนไม่ให้ตกรางได้ดีว่ามันลุ้นระทึกขนาดไหน



Butch Cassidy and The Sundance Kid (1969)
ผู้กำกับ - โรเบิร์ต ซิอ๊อดมัค


หนังแอ๊คชั่นที่ได้หนุ่มหล่อผิวขาวมาจับคู่กัน หนังตะวันตกของโรเบิร์ต เรดฟอร์ด และ พอล นิวแมน เรื่องนี้ถือเป็นต้นฉบับของหนังแอ๊คชั่นคู่หูสมัยใหม่



















   














ตอบ ตอบ: 07/10/08 5:41 pm    ชื่อกระทู้: 50 หนังแอ๊คชั่นมันส์โคตร (ต่อ)
 ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)  





Terminator 2 : Judgment Day (1991)
ผู้กำกับ - เจมส์ คาเมรอน


เจมส์ คาเมรอนกลับมาจับงานที่ส่งให้ อาร์โนลด์กลายเป็นซูเปอร์สตาร์อีกครั้ง และคราวนี้แทนที่เจาจะผลักภารtอันหนักอึ้ง ไปให้พระเอกหุ้นบึ้กชาวออสเตรเลียเพียงคนเดียง เขาได้สร้างตัวร้ายขึ้นมาใหม่ตัวหนึ่ง ซึ่งก็คือหุ่นยนต์เหล็กหลอมเหลว T-1000 (โรเบิร์ต แพทริก) จนทำให้การไล่ล่าของหนังเรื่องนี้สนุกเร้าใจมากยิ่งขึ้น



Drunken Master II (1994)
ผู้กำกับ - เลา เกา เหลียง


อย่างที่เราทราบๆ ดีกันว่า การตัดต่อที่ยอดเยี่ยมคือสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่งสำหรับหนังแอ๊คชั่นดีๆ เรื่องหนึ่ง แต่นั่นอาจจะไม่ใช่สิ่งที่จำเป็นสำหรับหนังของแจ๊คกี้ ชาน (หรือที่เรารู้จักกันดีในนาม เฉิน หลง) เพราะสิงที่คุณต้องการจากเฉิน หลง ก็คือการให้ผู้กำกับปล่อยเขาแสดงพรสวรรค์ออกมาอย่างเต็มที่ ศิลปะการต่อสู้แบบตะวันออกบวกกับความบันเทิงที่เราได้รับจากหนังเรื่องนี้ที่เล่าถึงนักสู่คนหนึ่งที่จะเก่งขึ้นทันทีถ้าเกิดเมา นี่คือหนังกังฟูระดับคลาสสิค



The Incredibles (2004)
ผู้กำกับ - แบร๊ด เบิร์ด


บางคนอาจจะบอกว่าหนังการ์ตูนเรื่องที่ 6 ของพิกซ่าเรื่องเป็นหนังสำหนับเด็ก แต่ความจริงแล้วเมื่อดูจากพล็อตเรื่องโดยเฉพาะการที่มีตัวร้ายที่พยายามทำลายโลก การ์ตูนเรื่องนี้ก็คือหนัง เจมส์ บอนด์ ดีๆ นี่เอง (ถึงแม้ว่าจะไม่ใช่ทั้งหมด) หนังเรื่องนี้มีทั้งฉากระเบิด ฉากบิน ฉากหายตัว และอีกสารพัดฉาก เพราะฉะนั้น ถ้าไม่ใช่หนังแอีคชั่นแล้วจะให้เรียกว่าหนังอะไร?



True Lies (1994)
ผู้กำกับ - เจมส์ คาเมรอน


หนังอีกเรื่องที่เป็นการร่วมมือกันระหว่างคาเมรอนและชวาร์ ซเน็กเกอร์ โดยคราวนี้พวกเขาทำหนังที่แสดงความเคารพต่อ เจมส์ บอนด์ ถึงแม้ช่วงกลางๆ เรื่องจะทำให้เรารู้สึกว่านี่เป็นตอนหนึ่งของ Desperate Housewives หรือเปล่า? แต่ด้วยความบึ้กของช่วงต้นเรื่องและตอนจบก็ช่วยให้ True Lies ยังจัดเป็นหนังแอ๊คชั่นที่ครบเครื่องเรื่องหนึ่ง



The Professional (1994)
ผู้กำกับ - ลุค เบซอง


ฌอง เรโน รับบทเป็นสุดยอดนักฆ่าผู้มีจิตใจอ่อนโยน นาตาลี พอร์ตแมนกับการแสดงชิ้นแรกของเธอในบทของเด้กหญิงวัย 12 ปี ที่ครอบครัวถูกฆ่าตายหมดซึ่งภายหลังเธอได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตมือปืนผู้เปลี่ยวเหงา จนกลายเป็นส่วนเติมเต็มซึ่งกันและกัน



Crouching Tiger, Hidden Dragon (2000)
ผู้กำกับ - อัง ลี


มันน่าทึ่งมาก เพราะความจริงแล้วทุกสิ่งทุกอย่างในหนังเรื่องนี้ถูกสร้างขึ้นมาสำหรับทุกคน นอกเสียจากว่าคุณจะไม่ชอบอ่านซับไตเติ้ล ไม่ชอบอะไรที่โรแมนติกและไม่ชอบศิลปะการต่อส้ที่งดงามมากที่สุดเท่าที่เคยสร้างหนังกันมา นี่คือหนังที่อัง ลี รังสรรค์ขึ้นมาด้วยความปราณีต นี่คือเหตุผลว่าทำไมผู้ชมถึงไม่ยอมแม้กระทั่งกระพริบตาเมื่อได้เห็นฉากต่อสู้อันสุดวิจิตรบรรจงของ โจวเหวินฟะ กับ จางซิยี่ ไม่ต้องสงสัยเลยว่าทำไมหนังเรื่องนี้ถึงเป็นหนังภาษาต่างประเทศซึ่งฉายในโรงภาพยนตร์ที่ทำเงินในอเมริกาเกิน $100 ล้าน



Kill Bill: Vol 1 (2003)
ผู้กำกับ - เควนติน ทาแรนติโน่


ว่ากันว่านี่คือหนังซึ่งเควนติน ทาแรนติโน่จับเอาสารพัดสิ่งที่เขาชื่นชอบมายำรวมกัน หนังล้างแค้นเรื่องนี้เล่าเรื่องของเดอะ ไบรด์ นักฆ่าสาว ที่ถูกเก็บในวันแต่งงาน แต่หลังฟื้นขึ้นมาจากอาการโคม่า เธอก็เริ่มออกตามล่าผู้ที่มีส่วนทำให้เธอตกอยู่ในสภาพปางตายนานถึง 4 ปี หลายคนบอกว่าหนังของทาแรนติโน่มีแต่บทพูด บทพูด แล้วก็บทพูด แต่สำหรับคราวนี้เป็นอะไรที่แตกต่างออกไป ไม่เชื่อลองดูฉากใน เฮ้าส์ ออฟ เดอะ บลู ลีฟส์ ที่อูม่าไล่เก็บศัตรูทีละคนสองคนซิ ไม่เห็นพวกเขาพูดอะไรกันสักคำเลย!



Lethal Weapon (1978)
ผู้กำกับ - ริชาร์ด ดอนเนอร์


"เมล กิ๊บสัน บ้าไปแล้ว!" นั่นอาจจะเป็นประโยคแรกที่เราเอ่ยขึ้นหลังจากที่ได้ดูหนังคู่หูตำรวจเรื่องนี้ กิ๊บสันรับบทเป็นตำรวจหนุ่มรักคุณธรรมสุดระห่ำที่ได้มาจับคู่กับแดนนี่ โกลเวอร์ตำรวจรุ่นพี่ผู้รักครอบครัวในการตามล่าอาชญากรค้าเฮโรอีนระดับโลก ผลงานกำกับริชาร์ด ดอนเนอร์ที่ได้เชน แบล็คเป็นผู้เขียนบทเรื่องนี้ ส่งให้เมล กิ๊บสัน กลายเป็นซูเปอร์สตาร์ในบัดดล



Goldfinger (1964)
ผู้กำกับ - กาย แฮมิลตัน


ไม่เพียงแต่จะได้รับยกย่องว่าเป็นหนังบอนด์ต้นแบบเท่านั้น แต่หนังเรื่องนี้ยังเป็นมาตรฐานให้ผู้สร้างทั้งหลายต้องทำหนังบอนด์เรื่องต่อๆ มาให้ดีกว่าและยิ่งใหญ่กว่าเดิมอีกด้วย ฌอน คอนเนลลี่รับบทเป็นเจมส์ บอนด์ ที่ต้องฟาดฟันกับออริก โกลด์ฟิงเกอร์ จอมวายร้ายที่มีแผนชั่วในการปั่นราคาทองคำให้สูงขึ้นด้วยการทำลายคลังเก็บทองแห่งใหญ่ของอเมริกา



Speed (1994)
ผู้กำกับ - ยาน เดอ บอง


หนังว่าด้วยเรื่องของตำรวจคนหนึ่งที่อาศัยอยู่บนรถบัสที่จะระเบิดทันทีถ้าขับด้วยความเร็วต่ำกว่า 50 กิโลเมตร/ชั่วโมง กับบทที่กดดันให้ แจ๊ค ทราเวน (คีอานูรีฟส์) พระเอกของเรื่องต้องมีความหวังตลอดเวลาเพราะผู้โดยสารทุกคนบนรถบัสฝากชีวิตไว้กับเขา นี่คือหนัง Die hard บนรถบัสที่ดีที่สุดเท่าที่เคยมีมา



The Adventures of Robin Hood (1938)
ผู้กำกับ - ไมเคิล เคอร์ติส และ วิลเลี่ยม ไคห์ลี่ย์


เรื่องราวการผจญภัยของโรบินฮู้ด ผลงานการถ่ายทำที่นับว่าประสบความสำเร็จอย่างมากด้วยระบบเทคนิคคัลเลอร์ ผลิตเมื่อปี 1938 และสร้างชื่อให้กับนักแสดงนำที่มารับบท โรบินฮู้ด เป็นอย่างมาก นั่นก็คือ เออร์รอน ฟลินน์ ส่งผลให้เขาได้รับการโหวตให้เป็น "The 100 Sexiest Movie Stars of All Time"



The Bounce Supermacy (2004)
ผู้กำกับ - พอล กรีนกราสส์


หากความเป็นหนังทริลเลอร์ในเจมส์ บอนด์มีรสนุ่มเหมือนวอดก้า หนังบอนด์คงไม่ได้คล่องคอขนาดนั้น ผู้กำกับที่ช่ำชองการทำสารคดีดราม่าอย่าง พอล กรีนกราสส์ คือตัวเลือที่เพอร์เฟ็กต์ที่สุด สำหรับการอุดจุดบอดของบอร์น มือสังหารความจำเสื่อม(แม็ตต์ เดม่อน)ที่สำคัญ พอล กรีนกราสส์ทำให้หนังแอ็คชั่นที่เล่าเรื่องของผู้ชายผู้ซึ่งมีชีวิตแขวนอยู่บนเส้นด้ายออกมาได้อย่างมีชั้นเชิง



Casino Royale (2006)
ผู้กำกับ - มาร์ติน แคมเบลล์


หนังสายลับ 007 เรื่องล่าสุดที่ได้ เดเนี่ยล เคร็กมารับบทเจมส์ บอนด์คนใหม่ ย้อนกลับไปเล่าถึงภารกิจชิ้นแรกในฐานะสายลับ เจมส์ บอนด์เพื่อสืบและล้างบางกลุ่มผู้ก่อการร้านรายใหญ่ที่บ่อนคาสิโน รอยัล แน่นอนว่าสิ่งที่แตกต่างไปจากหนังบอนด์ทุกภาคก็คือตัวบอนด์ นั่นแหละ โดยคราวนี้ เดนี่ยล เคร็กทำให้เจมส์ บอนด์ มีทั้งความดิบ โหด มุทะลุ และมีความเป็นปุถุชนมากขึ้น ซึ่งนี่เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้เรื่องราวในหนังภาคนี้มีความสนุกและเข้มข้นขึ้นตามไปด้วย



Robocop (1987)
ผู้กำกับ - พอล เวอร์โฮเว่น


แมรี่ เชลลี่ย์ เคยให้คำจำกัดความสั้นๆแก่แฟรงเก้นสไตน์ว่า เทพโพรมีธีอุสองค์ใหม่ ซึ่งนั่นน่าจะเป็นคำอธิบายที่เหมาะสมกับหุ่นไซบอร์คผู้พิทักษ์สันติราษฎ์ของ พอล เวอร์โฮเว่น หลังจากที่นายตำรวจคนหนึ่ง (ปีเตอร์ เวลลเลอร์)ถูกฆ่าอย่างเหี้ยมโหดขณะปฏิบัติหน้าที่ เขาถูกปลุกให้ฟื้นคืนชีพขึ้นมาอีกครั้งในฐานะตำรวจเหล็ก โรโบค็อป เวอร์โฮเว่นจับจังหวะหนังแอ็คชั่นได้อย่างยอดเยี่ยมเพราะหนังเรื่องนี้ทั้งเดินเรื่องเร็ว ดูสนุก ส่วนฉากต่อสู้ก็เข้มข้น ถึงใจ



The Wild Bunch (1969)
ผู้กำกับ - แซม เพ็กกินพาห์


นี่คือหนึ่งในภาพยนตร์ตะวันตกยอดเยี่ยมตลอดกาล กับเรื่องราวการละเลงเลือดของเหล่าคนนอกกฏหมายที่มีศักดิ์ศรีเป็นเดิมพัน ในการปฏิบัตภารกิจชิ้นสุดท้ายก่อนจะวางมือ The Wild Bunch คือหนังที่ถ่ายทอดความรุนแรงแบบไม่ยั้ง และเป็นแบบอย่างให้ผู้กำกับหลายคนตั้งแต่ ฟรานซิส ฟอร์ด ค็อปโปล่า ,พอล เวอร์โฮเว่น ไปจนถึงพี่น้องตระกูล วาโชว์สกี้



The Empire Strikes Back(1980)
ผู้กำกับ - เออร์วิน เคิร์ชเนอร์


บางคนอาจคิดว่านี่ไม่ใช่หนังแอ็คชั่นก็ได้ ในเมื่อลุ๊คเอาแต่ฝึกวิชาอยู่กับปรมาจารย์เจได,ฮานกับเอลามัวแต่อยู่ในอารมณ์โรแมนติค ส่วนแลนโดก็มัวแต่ลุ่มหลงอยู่ในนครเมฆา อย่างไรก็ตาม หนังสตาร์วอร์ภาคนี้ก็มีอะไรที่ทำให้เราติ่นตาตื่นใจมากมายไม่ว่าจะเป็น ฉากที่จักรวรรดิจู่โจมฮัน โซโล หรือฉากที่ฮัน,เลอา,ชิวเบ็กก้า และ C-3PO หลบหนีออกมาด้วยยานมิลเลนเนี่ยม ฟอลค่อน



Hard-Boiled (1992)
ผู้กำกับ - จอห์น วู


หนังระดับขึ้นหิ้งของจอห์น วู ที่เล่าเรื่องของนายตำรวจมือดีคนหนึ่ง (โจว เหวิน ฟะ)ที่ต้องสูญเสียคู่หูไประหว่างการตามล่าพวกค้าอาวุธเถื่อนในฮ่องกง บางคนอาจจะเถียงว่า นี่เป็นแค่หนังแอ็คชั่นฮ่องกงเกี่ยวกับตำรวจมาเฟียธรรมดาๆเรื่องหนึ่ง แต่ใครที่คิดแบบนั้นคงต้องเปลี่ยนใจ เมื่อได้เห็น โจว เหวิน ฟะ ถือปืนยิงผู้ร้ายพร้อมกัน 2 มือ และเมื่อใดก็ตามที่คุณเห็นหนังที่มีคนหยิบปืนขึ้นมายิง 2 มือ ช่วยบอกให้ผู้กำกับหนังเรื่องนั้นไปขอบคุณจอห์น วูด้วย



Saving Private Ryan (1998)
ผู้กำกับ - สตีเว่น สปีลเบิร์ก


อีกหนึ่งผลงานชิ้นสำคัญของพ่อมดแห่งฮอลลีวูด สตีเว่น สปีลเบิร์กกับหนังสงครามที่แสดงให้เห็นถึงความโหดร้ายและไร้สาระของสงคราม หลังจากเคลื่อนพลขึ้นยึดชายหาดอย่างทุลักทุเล ร้อยเอก จอห์น มิลเลอร์ (ทอม แฮงค์ส) ต้องรับภาระกิจในการตามหาพลทหาร เจมส์ ไรอัน (แม็ตต์ เดม่อน) กลับบ้าน เนื่องจากพี่น้องของเขาที่ร่วมในการรบครั้งนี้เสียชีวิตไปหมดแล้ว



Gladiator (2000)
ผู้กำกับ - ริดลีย์ สก็อตต์


สิ่งหนึ่งที่ทำให้หนังเรื่องนี้ติดตราตรึงใจขชองผู้ชมจำนวนมากก็คือ ชะตากรรมของแม็กซิมัส นายพลแห่งกองทัพโรมันผู้น่าสงสาร นอกจากนั้น ยังมีเรื่องราวอันน่าหดหู่เกี่ยวกับลูกชายที่ลอบสังหารพ่อ ภรรยาที่ลอบสังหารสามี ไปจนถึงฉากการต่อสู้อันน่าตื่นตาตื่นใจในโคลอสเซี่ยม และที่เราจะไม่พูดถึงไม่ได้เลยก็คือ การแสดงของ รัสเซลล์ โครว์ ถ้าไม่ได้เขามาเป็นผู้แสดงนำ หนังคงไม่ออกมาสนุกขนาดนี้



Seven Samurai (1954)
ผู้กำกับ - อากิระ คุโรซาว่า


หนึ่งในหนังที่ได้รับการยกย่องมากที่สุดของผู้กำกับบรมครูชาวญี่ปุ่น อากิระ คุโรซาว่า หนังขาวดำซึ่งนำแสดงโดย โทชิโร่ มิฟูเน่ เล่าเรื่องของหมู่บ้านชาวนาเล็กๆ หมู่บ้านหนึ่ง ที่ถูกกลุ่มโจรปล้นเอาข้าวที่เฝ้าประคบประหงมมาเป็นแรมปี นำมาสู่ความโกรธแค้นของชาวบ้านที่นำเรื่องนี้ไปปรึกษากับผู้เฒ่าของหมู่บ้าน จนได้รับคำแนะนำให้ไปจ้างซามูไรมาเพื่อปกป้องหมู่บ้านจากพวกโจร ชาวบ้านกลุ่มหนึ่งจึงตัดสินใจเดินทางข้ามเมืองเพื่อไปเฟ้นหาซามูไรที่ยอมรับงานนี้



The Matrix (1999)
ผู้กำบกับ - แอนดี้ และ แลร์รี่ วาโชว์สกี้


ปฐมบทแห่งหนังแอ็คชั่น-ไซไฟไตรภาค กับเรื่องราวของโลกแห่งความเป็นจริงและภาพลวงตาที่ถูกสร้างสรรค์ขึ้นมาจากคอมพิวเตอร์ แฮ็คเกอร์กนุ่มนีโอ (คีอานู รีฟส์) ได้พบกับบรุษลึกลับที่บอกว่าเขาคือหนึ่งเดียวที่สามารถปลดแอกเผ่าพันธุ์มนุษย์ได้และเขาก็ได้ค้นพบความจริงเกี่ยวกับพลังลึกลับบางอย่างบที่เรียกว่า "เดอะ เมทริกซ์" นี่คือหนังแอ็คชั่นที่มีครบ ทั้งเทคนิคพิเศษอันน่าตื่นตาตื่นใจ ลีลาการเคลื่อนกล้องอันแปลกตาทำให้หนังมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว และด้วยเนื้อหาเกี่ยวกับการปลดปล่อยมนุษย์ รวมถึงการค้นหาความจริงและความไม่จริงอันเป็นสัจธรรมของโลก ทำให้บางคนถึงกับตีความหนังเรื่องนี้ไปทางปรัชญาและศาสนาเลยก็มี



The Road Warrior(1982)
ผู้กำกับ - จอร์จ มิลเลอร์


เมล กิ๊บสัน กลับมารับทบทเดิมอีกครั้ง โดยคราวนี้ แม็กซ์จะต้องออกผจญภัยเพียงลำพังในโลกอนาคตที่ไร้ซึ่งกฏเกณฑ์ ที่นั่นเขาได้พบกับวายร้ายคนใหม่ที่หวังจะยึดครองอาณาจักรแห่งเชื้อเพลิงไว้แต่เพียงผู้เดียว ร้อนถึงแม็กซ์ที่ต้องเป็นผู้นำความสงบสุขกลับมายังอาณาจักรอีกครั้ง



Die Hard(1988)
ผู้กำกับ - จอห์น แม็คเทียร์แนน


ด้วยความที่เป็นผู้ชายธรรมดาๆ ไม่ได้มีร่างกายกำยำอะไรมากมาย แถมยังขี้กลัว และขี้หลงขี้ลืมอีกต่างหาก(แม้กระทั่งรองเท้ายังลืมเลย คิดดู) แต่สิ่งเหล่านั้นแหละที่ทำให้ จอห์น แม็คเคลน (บรู๊ซ วิลลิส) ตำรวจนิวยอร์คที่กะว่าจะมาหาลูกและภรรยาที่แอลเอ แต่กลับกลายเป็นว่าต้องมาจัดการกับผู้ก่อการร้ายจอมกระหหายเงิน ได้ใจจากคนดูไปเต็มๆ บวกกับบุคลิคกวนๆ ที่ไม่แยแสใคร และเทคนิคการถ่ายภาพของ แม็คเทียร์แนน ก็ยิ่งทำให้ Die Hard กลายเป็นหนังแอ็คชั่นในดวงใจของใครหลายคน



Raider of the Lost Ark(1981)
ผู้กำกับ - สตีเว่น สปีลเบิร์ก


"เราควรจะตัดสินคนจากสิ่งที่เขากระทำ" ถ้าเรายึดหลักที่ว่านั่น ก็สมควรแล้วที่ สตีเว่น สปีลเบิร์ก และ จอร์จ ลูคัส จะทำหนังอินเดียน่า โจนส์เรื่องนี้ให้มีบทพูดไม่มากนัก เพราะแทนที่จะไปเสียเวลากับบทสนทนา Raider of the Lost Ark เสนอตัวเองในฐานะหนังแอ็คชั่นเอาใจตลาดเต็มตัว และมีครบทุกรสชาติไม่ว่าจะเป็นผจญภัย ตื่นเต้น ลุ้นระทึก หรือความรัก โปสเตอร์ของหนังเรื่องนี้มีข้อความเขียนเอาไว้ว่า "The Return of the Great Adventure" นี่อาจจะเป็นคำโฆษณาเพียงไม่กี่อันที่พูดเรื่องจริง



Aliens (1986)
ผู้กำกับ - เจมส์ คาเมรอน



ในเหล่าบรรดาแอ็คชั่นฮีโร่ทั้งหมู่มวล เอลเลน ริปลี่ย์ซึ่งรับบทโดย ซิกอร์นี่ย์ วีเวอร์คือตัวละครที่มีเอกลักษณ์เฉพาะไม่เหมือนใคร ริปลีย์ไม่ได้เป็นผู้หญิงเจ้าอารมณ์อย่างลอร่า ครอฟต์หรือชาร์ลี แองเจิ้ลส์ แต่ขณะเดียวกันเธอก็ไม่ได้แข็งแกร่งเหมือนผู้ชายไปซะทีเดียว Aliens คือหนังเ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์